วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี เทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



นำเสนอ พระอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



พระอารามระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ริเริ่มตั้งขึ้นอยูที่ เลขเนื้อที่ ๒๕๐ แถว ถนนย่ำรุ่งอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทิศานุทิศอาทิตย์ออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับท่าเรือช้างอาวาสหลวงมีท่าเรือข้ามไหว้วานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมชดใช้ชื่อว่า วัดโปร่งหว้าใหญ่ มีมาแม้กระนั้นครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้ยอมรับการปรับปรุง และได้ยกขึ้นสดพระอารามหลวงในช่วงเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพระสงฆ์บาทสมเด็จพุทธรูปพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดภิกษุระฆังใบหนึ่งมีเสียงเสนาะหูมาก ซึ่งก็กรุณาให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดโชย ๕ ใบด้วย
ด้วยกันวัดนี้ยังไม่ตายพระอารามหลวงชั้นโท หมายความว่าวรมหาวิหารที่มีกรณีสำคัญมากด้วยซ้ำ เนื่องจากเคยชินเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมด้วยสมเด็จพระพุทธรูปราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากหลายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และภิกษุปรางค์ก็น่ามองดูเช่นกันขอรับกระผม
ทั้งนี้วัดนี้มีปรมาภิไธยเสียงมากอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวพันจากเคยเป็นที่กดของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพระภิกษุไตรปิฎกและทรงเอ็งทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องเคราสมเด็จเปรียบเทียบระฆังของท่านเป็นที่การกำหนดว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าภิญโญครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้บริเวณ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น