วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชี้นำนำ2 วัดดัง วัดมังกรกมลาวาส พร้อม อาวาสสุเห็นเทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก วัดมังกรกมลาวาส ไม่ใช่หรือ ชั่ง เล่งเน่ยยี่ ในชื่อเล่นจีน  เยาวราช ของกรุงเทพมหานคร




ดูดกลืนวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส หรือไม่ก็ที่คนเมืองจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งสิง ใน แนว เจริญนคร มาถึงเทียบนี้ไม่ควรพลาดบูชา ท่าน ไท้เครื่องบรรณาการเอี๊ย  ซึ่งเป็นเทพดาแห่งอติเรกลาภลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  เพราะพระอาจารย์วังภาวะจิตสงบวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และพระพุทธรูปยาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยฟุ้งกระจายพระพุทธศาสนานิกายอาจริยวาท ต่อมาในแผ่นดินที่ ๕ ทรงตุ๊ราชการแจกนามว่า วัดมังกรกมลาวาส จนมาถึงประจุบัน


วัดที่ 2  วัดสุมองดูเทพยดาวรารามราชวรมหาวิหาร ข้างใน กรุงเทพมหานคร

ดูดวง

ชื่อ วัดสุดูเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ได้ตั้งพำนักตรงผ่านศาลาว่างานกรุงเทพ มหานคร ฝั่งกับเสาชิงช้า ส่วนพระนคร ถือแหวเป็นพระพระอารามประจำแผ่นดินที่ ๘ สัมพันธ์จากเมื่องวดนั้นที่ท่านอยู่นิวัติพุทธรูปนครมาเป็นเวลาแรก ได้เสด็จมาที่วัดนี้ และก็ถวัลย์ปรารภว่าร้ายวัดสุทัศน์นี้ร่มเย็น น่าสิงสู่อีกด้วย
ซึ่งแซ่ดนั้นเมื่อรัชกาลที่ ๘ เสด็จมรณะแล้ว พระตีนสมเด็จพระสงฆ์เจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกเพราะ พระบรมเชษฐาธิราชเธอไว้ ณ ผ้าทิพย์ ข้างหน้ารากชุกชีพระศรีศากยมุนี เก็บในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งสดวันคล้ายวันไปสวรรคตนั้นเอง 


ติดติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ที่ทาง  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น