วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิชีวะ เทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

ขณะถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยด้วยกันปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จักมีด้วยกันสองครั้ง เพราะว่าการกินเจจะบุกเบิกกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมกับเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จักเห็นธงสีเหเลื่องลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่างๆ ท่วมท้นแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า โหมโรงจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว โดยจักการกินเจนั้นจะมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมด้วยส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จักนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จักกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะว่าอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต จนถึงกินติดต่อกันแล้ว จะทำให้ร่างกายสมดุล เก่งที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมทั้งยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เนื่องมาจากทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเเลื่องลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจักไม่ศักยกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม ก็เพราะว่าการฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จักไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ ก็เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้พ่างแค่ให้อาหารทะลุลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ ด้วยกันกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย ด้วยกันน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  พร้อมด้วย เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือไม่ก็เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย และรวมทั้งใบยาสูบ และของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก ด้วยกันกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย กับเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน และเพื่อคนที่เคร่งครัดจักนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันเกี่ยวกับผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จักทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจักต้องล้างหม้อจนสะอาด พร้อมทั้งแยกภาชนะเพราะด้วยใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะว่าที่ไม่ ให้เสรีภาพให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา ด้วยกันจักรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง กับตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
และจนถึงชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจะมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน โดยตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จักมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษหรือไม่ข้อควรที่จักปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ ด้วยกันยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจักจัด 9 วัน 9 คืน โดยแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จักดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จักเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จักไม่เกินเที่ยงวัน เพราะว่าใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะว่าการโยน 2 ครั้ง สมมต 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว พร้อมด้วยการกินเจจะตั้งต้นขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจักมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรืออ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง ด้วยกันอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย หรือไม่ พระอิศวร พร้อมด้วย กิวอ๋องไตเต ไม่ใช่หรือ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ กับตั้งเครื่องเซ่นและเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
ด้วยกันหลังพิธีการกินเจ หรือไม่ชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” ทะลุทะลวงไป 3 วัน จักถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว เหรอจะเรียกว่า เช้ง และในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด ด้วยกัน เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย พร้อมกับให้ทำพิธี ปั้งกุ้น ไม่ใช่หรือเรียกว่าพิธี อนุญาตพระ ใช่ไหมการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย ด้วยกันภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานบุกเบิกขึ้นตรงนี้เอง คราวการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จักมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จักริเริ่มพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล พร้อมกับ นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 พร้อมกับวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม ด้วยกันให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน พร้อมด้วยเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
พร้อมด้วยในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือไม่ก็ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง เหรอเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือไม่ก็แทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
เพราะว่าที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง พร้อมด้วยม้าทรงจักเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมด้วยเพื่อให้เจ้าไปโปรดกับมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปพร้อมทั้งประทัด
เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน ไม่ก็เรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมด้วยในตอนกลางคืนจะมีแห่มังกร กับ สิงโต กับ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือไม่ก็พิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง ใช่ไหมเรียกว่า เจ้าจะเดินสร้างผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต กับก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็สามารถร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงคร่าวๆ 12 เมตร และก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจะมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน พร้อมด้วยนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น